15 tháng 9, 2010

Paolo Maldini và con đường vĩ đại đã qua

Cuối tuần qua, trên con đường sự nghiệp cầu thủ nhiều vinh quang nhưng không thiếu cay đắng, huyền thoại của Milan đã dừng chân ở tuổi 40.

Ngày 20/1/1985, khi mới 16 tuổi, Paolo Maldini có màn ra mắt Milan. Đó là trận hòa Udinese 1-1.
Chiếc Cup C1/Champions League đầu tiên anh giành cùng với Milan là tại sân Nou Camp năm 1989, sau khi đánh bại Steaua Bucharest với tỷ số 4-0. Trong ảnh là cảnh ăn mừng của Maldini với đồng đội Roberto Donadoni (trái), Ruud Gullit (giữa) và Angelo Colombo.
Maldini có tổng cộng 126 lần thi đấu cho đội tuyển quốc gia, nhưng không đạt được danh hiệu nào. Sự nghiệp quốc tế của anh khởi đầu là trận đấu với Nam Tư năm 1988. Một trong những niềm tiếc nuối lớn của hậu vệ này là thất bại trước Argentina ở bán kết World Cup 1990 diễn ra trên sân nhà.
Chung kết Champions League năm 1994, anh cùng Milan gây cú sốc lớn khi đánh bại đối thủ được đánh giá cao hơn là Barca để lần thứ ba bước lên đỉnh châu Âu. Cũng trong năm đó, Milan lần thứ ba liên tiếp giành Scudetto.
Maldini (giữa) thất vọng khi đội tuyển Italy thất bại trong trận chung kết World Cup 1994, sau loạt penalty may rủi (một trong những đồng đội của anh sút hỏng là Roberto Baggio).
Bốn năm sau, tại kỳ World Cup diễn ra trên đất Pháp, Maldini và đội tuyển của anh lại ngậm đắng vì loạt penalty oan nghiệt, tại tứ kết gặp đội tuyển chủ nhà. Cha anh, Cesare Maldini (áo đỏ), là người dẫn dắt đội tuyển Italy khi đó.
Năm 2000, Maldini tưởng như sẽ được nâng cao chức vô địch Euro khi Italy dẫn Pháp 1-0 trong phần lớn thời gian trận chung kết. Nhưng pha gỡ hòa 1-1 của Sylvain Wiltord phút 90 và bàn thắng vàng của David Trezeguet trong hiệp phụ sau đó đã khiến anh cùng hàng triệu tifosi tan nát cõi lòng.
Hậu vệ sinh năm 1968 ghi bàn mở tỷ số ở giây 51 trong trận chung kết Cup châu Âu thứ bảy của anh, gặp Liverpool năm 2005. Milan kết thúc hiệp một dẫn trước đến 3-0, nhưng sau đó để đại diện của nước Anh gỡ hòa sau giờ nghỉ và thất bại cay đắng trên chấm 11 mét.
Nhưng, ở tuổi 39, anh đã có cuộc trả thù ngọt ngào khi thắng chính Liverpool ở trận đấu cuối của Champions League 2007 diễn ra tại Athens (Hy Lạp), với tỷ số 2-1.
Lòng thủy chung của Maldini không chỉ được biết đến trong bóng đá, mà từ chính cuộc sống riêng tư. Người phụ nữ trong ảnh trên là vợ anh - cựu người mẫu Adriana Fossa.
Gần 73.000 cổ động viên Milan hôm 24/5 đã kéo đến sân San Siro để chứng kiến trận đấu thứ 901 của Maldini trong màu áo sọc đỏ đen, và cũng là trận đấu cuối cùng của anh tại đây. Milan hôm đó thua Roma 2-3.
Lần cuối cùng Maldini dẫn đầu đoàn quân Milan ra sân là ở chuyến làm khách trên sân của Fiorentina cuối tuần qua.
Milan kết thúc trận đấu đó với chiến thắng 2-0 để chiếm vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng - đồng nghĩa với một suất vào thẳng Champions League mùa sau. Maldini khi đó tất nhiên không còn góp mặt...
... nhưng tình yêu mà nhà Maldini dành cho Milan không vì thế mà lụi tắt. Cậu con trai cả 12 tuổi của anh, Christian, hiện là một ngôi sao trong đội trẻ của CLB này.
Theo vnexpress.net

0 nhận xét:

Blog hiển thị tốt trên trình duyệt Firefox. Download FireFox mới nhất tại đây